VNPT NGỪNG VMS: NGƯ DÂN GẤP RÚT TÌM PHƯƠNG ÁN TRƯỚC KHI TÀU CÁ “NẰM BỜ”

Từ ngày 07/11/2025, VNPT sẽ tạm ngừng kết nối và đồng bộ dữ liệu giám sát hành trình tàu cá VNPT-VSS đến Trung tâm dữ liệu của Cục Thủy sản. Động thái này khiến ngư dân cần nhanh chóng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng gian. Chậm trễ chưa thể rời bờ bám biển.

1. VNPT chính thức thông báo ngừng kết nối VMS do sự cố vệ tinh

VNPT vừa phát đi thông báo quan trọng về việc tạm ngừng kết nối và đồng bộ dữ liệu giám sát hành trình tàu cá VNPT-VSS đến hệ thống Trung tâm dữ liệu của Cục Thủy sản và Kiểm ngư kể từ ngày 07/11/2025. Theo lý giải, sự cố vệ tinh làm gián đoạn truyền dẫn, khiến tín hiệu thiết bị mất ổn định. Không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo Nghị định 26/2019/NĐ-CPNghị định 37/2024/NĐ-CP

Điển hình là sự cố nghiêm trọng 15/4/2024 tại Quảng Bình. Khi đồng loạt hàng trăm tàu thuyền chuẩn bị ra khơi mất kết nối VMS. Khiến ngư dân thất thoát nặng nề do đang vào mùa đánh bắt nhưng không thể ra khơi.

Hàng nghìn tàu cá có nguy cơ nằm bờ nếu như không tìm ra phương án khác, khắc phục dữ liệu VMS
Hàng nghìn tàu cá có nguy cơ nằm bờ nếu ngư dân không tìm ra phương án khác, khắc phục dữ liệu VMS

Các thiết bị VNPT-VSS sẽ không còn đồng bộ dữ liệu hành trình về hệ thống quốc gia. Khiến tàu cá có thể bị xem là không tuân thủ quy định giám sát hành trình. Điều này dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp khai thác thủy sản. Nhất là khi đang vào vụ cá. Đặc biệt đây là lúc Việt Nam đang nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU .

2. VNPT hỗ trợ khách hàng thanh lý hợp đồng trong giai đoạn chuyển đổi

Để giảm bớt khó khăn cho khách hàng, VNPT thông báo sẽ hỗ trợ thanh lý hợp đồng dịch vụ VNPT-VSS. Trong thời gian từ 16/10/2025 đến hết 06/11/2025. Khách hàng thanh lý hợp đồng trong thời gian quy định được miễn toàn bộ cước gói dịch vụ của tháng thanh lý. Chỉ phải thanh toán các khoản phát sinh ngoài gói (nếu có). Động thái này cho thấy thiện chí của VNPT trong việc hỗ trợ ngư dân chuyển đổi sang thiết bị mới.

Tuy nhiên, VNPT cũng cho biết dịch vụ VNPT-VSS sẽ vẫn được duy trì. Nếu khách hàng chỉ sử dụng cho mục đích liên lạc cá nhân. Không truyền dữ liệu giám sát hành trình đến Trung tâm dữ liệu quốc gia. Tàu cá khai thác thương mại không có tín hiệu giám sát hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm quy định pháp luật.

Cục Thủy sản khuyến nghị ngư dân chỉ nên sử dụng các thiết bị đã được Tổng cục cấp chứng nhận hợp quy VMS. Có khả năng kết nối ổn định, truyền dữ liệu theo thời gian thực. Lưu trữ hành trình ít nhất 30 ngày. Việc chọn nhà cung cấp có năng lực vệ tinh riêng. Hoặc thiết bị hỗ trợ cả VMS và liên lạc vệ tinh là hướng đi bền vững. Đảm bảo an toàn thông tin và hiệu quả quản lý lâu dài.

3. Ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngư dân và doanh nghiệp khai thác xa bờ

Tạm ngừng đồng bộ dữ liệu VMS ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác của ngư dân. Nhất là với các tàu đánh bắt xa bờ. Theo Tổng cục Thủy sản quy định tàu dài từ 15 mét phải lắp thiết bị giám sát hành trình đạt chuẩn. Nhằm đảm bảo truyền tín hiệu liên tục về trung tâm dữ liệu. Nếu mất tín hiệu quá 4 giờ, tàu có thể bị xử phạt và ghi nhận vi phạm hành chính.

Trong bối cảnh đó, khi VNPT ngừng kết nối, hàng loạt tàu cá sử dụng thiết bị VSS có thể bị tạm dừng hoạt động khai thác. Thậm chí không được cấp phép ra khơi. Dữ liệu giám sát hành trình cũng là yếu tố bắt buộc trong hồ sơ xác nhận nguồn gốc hải sản phục vụ xuất khẩu. Nên việc mất dữ liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp chế biến, thu mua.

Doanh nghiệp hải sản không thể xuất khẩu nếu không có hồ sơ xác nhận nguồn gốc
Doanh nghiệp hải sản không thể xuất khẩu nếu không có hồ sơ xác nhận nguồn gốc

Một số địa phương như Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa đã khẩn trương hướng dẫn ngư dân chuyển đổi sang thiết bị mới. Cơ quan chức năng khuyến cáo ngư dân nên chủ động. Liên hệ sớm các nhà cung cấp có thiết bị đạt chuẩn. Tránh tình trạng gián đoạn hành trình hoặc bị xử phạt theo quy định chống khai thác IUU.

4. Giải pháp liên lạc vệ tinh bổ sung cho ngư dân trong bối cảnh VNPT tạm ngừng VMS

Trước đây, ngư dân chủ yếu liên lạc với đất liền qua dịch vụ giám sát hành trình VNPT (VSS). Tuy nhiên, khi VNPT quyết định tạm ngừng kết nối và đồng bộ dữ liệu giám sát hành trình từ ngày 07/11/2025. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc duy trì liên lạc lạc giữa tàu bờ. Đồng thời không thể tuân thủ đúng quy định của các cơ quan chức năng. Vì vậy, việc trang bị thêm một giải pháp bổ sung để duy trì liên lạc và giám sát hành trình trở nên rất cần thiết.

Trong số các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ liên lạc vệ tinh chuyên dụng cho ngư dân. Công ty Seacom đã phát triển hệ sinh thái liên lạc vệ tinh toàn diện hỗ trợ ngư dân với chi phí hợp lý, gồm:

  • Thiết bị liên lạc vệ tinh Seacom S, giúp đồng bộ dữ liệu hành trình với VMS và duy trì kết nối ổn định ở mọi vùng biển.
  • Điện thoại vệ tinh Iridium 9555, hỗ trợ gọi thoại và liên lạc khẩn cấp giữa biển khơi.
  • Đặc biệt là dòng VMS tích hợp liên lạc vệ tinh Seacom S1, S2 đang được thử nghiệm. Với nhiều tính năng tối ưu như khai báo điện tử và cảnh báo cứu nạn trên cùng một nền tảng.
Seacom cung cấp giải pháp liên lạc toàn diện cùng ngư dân bám biển
Seacom cung cấp giải pháp liên lạc toàn diện cùng ngư dân bám biển

Với sự kết hợp giữa VMS và liên lạc vệ tinh đưa ngư dân tiến gần hơn tới mô hình nghề cá thông minh – kết nối – minh bạch.

📞 Nếu bạn cần tư vấn giải pháp, thiết bị liên lạc vệ tinh hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.

>>> Xem thêm:

Seacom S series, giải pháp liên lạc vệ tinh toàn diện

Điện thoại vệ tinh Iridium 9555, kết nối toàn cầu

Sự việc mất kết nối VMS của VNPT tại Quảng Bình

—————————–

CÔNG TY TNHH THÔNG TIN HÀNG HẢI SEACOM
Địa chỉ: Detech Tower Số 8, Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0888454222
Email: seacomcontact@gmail.com
Facebook: Công ty TNHH Thông tin Hàng hải Seacom
Tik Tok: Seacom Communication
Zalo: SEACOM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *