Từ năm 2025, hàng loạt tỉnh ven biển đồng loạt thực hiện chính sách hỗ trợ cước thuê bao hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS). Chính sách này giúp ngư dân giảm chi phí, duy trì hoạt động giám sát hành trình ổn định. Góp phần đảm bảo an toàn hàng hải và chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).
1. Nhiều tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ thuê bao VMS cho tàu cá từ năm 2025
Bước sang năm 2025, nhiều địa phương ven biển đã ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình (VMS). Nhằm khuyến khích ngư dân duy trì hệ thống kết nối khi hoạt động trên biển.
Theo thống kê từ các nghị quyết cấp tỉnh. Chính sách tập trung vào nhóm tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên. Đối tượng bắt buộc phải lắp thiết bị VMS theo quy định của Luật Thủy sản. Cụ thể:
- Bình Thuận hỗ trợ 175.000 đồng/tàu/tháng trong thời hạn 3 năm, áp dụng từ 01/01/2025.
- Bạc Liêu chi mức cao hơn – 350.000 đồng/tàu/tháng đến hết năm 2028.
- Sóc Trăng hỗ trợ 300.000 đồng/tháng/tàu, thanh toán theo năm.
- Cà Mau miễn toàn bộ cước thuê bao cho đến hết năm 2026.
Một số tỉnh miền Trung như Quảng Bình áp dụng theo lộ trình giảm dần: năm 2024 hỗ trợ 100%, năm 2025 giảm còn 70% và năm 2026 là 50%. Chính sách này được đánh giá giúp ngư dân tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi năm. Đồng thời đảm bảo dữ liệu giám sát hành trình được duy trì ổn định. Phục vụ công tác quản lý nghề cá.
2. Giảm chi phí – tăng hiệu quả quản lý và an toàn hàng hải
Việc hỗ trợ cước thuê bao không chỉ giúp ngư dân giảm bớt chi phí duy trì thiết bị. Mà còn góp phần nâng cao hiệu quả giám sát và quản lý nghề cá. Thiết bị giám sát hành trình VMS cho phép cơ quan chức năng theo dõi vị trí, tốc độ, hành trình và vùng hoạt động của tàu cá theo thời gian thực. Dữ liệu này được truyền về trung tâm điều hành tại các Chi cục Thủy sản. Giúp phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm vùng biển hoặc mất liên lạc.

Trước đây, chi phí thuê bao hằng tháng từ 250.000 – 500.000 đồng là gánh nặng đối với nhiều chủ tàu nhỏ. Nhờ chính sách hỗ trợ mới, ngư dân có thể tiếp tục duy trì hệ thống VMS mà không lo chi phí tăng cao.
Đại diện ngành Nông nghiệp một số tỉnh cho biết, tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối VMS đã tăng rõ rệt sau khi có chính sách hỗ trợ. Qua đó giúp công tác quản lý tàu cá, thống kê sản lượng và truy xuất nguồn gốc hải sản trở nên hiệu quả hơn.
3. Hỗ trợ đa dạng giữa các địa phương
Mỗi tỉnh, thành có cách thức và thời hạn hỗ trợ khác nhau tùy vào ngân sách địa phương. Tại miền Nam, các tỉnh có số lượng tàu khai thác xa bờ lớn như Cà Mau, Bạc Liêu hay Sóc Trăng thường áp dụng mức hỗ trợ cao. Thậm chí 100% chi phí thuê bao trong nhiều năm liên tiếp.
Miền Trung – khu vực có nhiều tàu đánh bắt xa bờ, triển khai lộ trình hỗ trợ linh hoạt theo từng giai đoạn. Quảng Trị và Nghệ An hỗ trợ 50–70% chi phí tùy nhóm tàu. Trong khi Khánh Hòa đang xây dựng kế hoạch giai đoạn 2025–2027.
Ở miền Bắc:
- Thái Bình hỗ trợ 50% hóa đơn thuê bao, tối đa 2 triệu đồng/tàu/năm.
- Hải Phòng hỗ trợ 3 triệu đồng/tàu/năm trong 3 năm liên tiếp.
Điểm chung giữa các địa phương là cùng hướng tới mục tiêu duy trì hệ thống VMS hoạt động ổn định. Tăng cường giám sát và phòng chống khai thác IUU. Các chính sách này đồng thời giúp nâng cao năng lực số hóa trong lĩnh vực thủy sản. Đảm bảo đội tàu hoạt động minh bạch, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
4. Hiệu quả chính sách hỗ trợ và nhu cầu nâng cao chất lượng thiết bị VMS
Sau một thời gian triển khai, chính sách hỗ trợ thuê bao giám sát hành trình (VMS) bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối tăng mạnh. Đặc biệt tại các tỉnh có mức hỗ trợ cao như Cà Mau, Bạc Liêu hay Bình Thuận. Việc được giảm chi phí thuê bao giúp ngư dân chủ động hơn trong việc tuân thủ quy định. Đồng thời tạo điều kiện để cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác trên biển.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương cũng ghi nhận một số khó khăn liên quan đến chất lượng thiết bị và vùng phủ sóng. Ở khu vực xa bờ, tín hiệu truyền dữ liệu đôi khi không ổn định. Khiến việc giám sát bị gián đoạn. Bên cạnh đó, một số thiết bị VMS đời cũ tiêu tốn nhiều năng lượng. Tốc độ truyền chậm hoặc khó tích hợp với hệ thống giám sát mới, làm giảm hiệu quả vận hành.
Từ thực tế này, ngành thủy sản và các doanh nghiệp công nghệ đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp cải tiến thiết bị VMS. Hướng đến mục tiêu tăng độ ổn định, độ chính xác và khả năng kết nối liên tục trong mọi điều kiện thời tiết.
5. Công nghệ số đồng hành cùng chính sách hỗ trợ VMS: Hướng tới nghề cá bền vững
Trong bối cảnh nhiều địa phương đồng loạt triển khai chính sách hỗ trợ cước thuê bao VMS cho tàu cá từ năm 2025. Việc lựa chọn thiết bị giám sát hành trình tiết kiệm, bền bỉ và đa chức năng càng trở nên quan trọng. Nắm bắt xu thế đó, Seacom – đơn vị tiên phong trong công nghệ liên lạc vệ tinh chuyên dụng cho ngư dân Việt Nam – đã cho ra mắt bộ thiết bị “2 trong 1” Seacom S2.
- Tích hợp giám sát hành trình (VMS) và liên lạc vệ tinh 2 chiều, đảm bảo kết nối ổn định dù tàu ở xa bờ.
- Truyền dữ liệu hành trình theo thời gian thực, hỗ trợ cơ quan chức năng xác định nhanh tàu mất tín hiệu hoặc vượt ranh giới.
- Cho phép gọi thoại, gửi tin nhắn và data truyền báo cáo trực tiếp về trung tâm giám sát.
Nhờ sự kết hợp giữa giám sát và liên lạc vệ tinh, SEACOM S2 không chỉ giúp cơ quan quản lý theo dõi chính xác hoạt động của tàu cá. Mà còn bảo đảm an toàn thông tin cho ngư dân trong mọi tình huống. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số ngành thủy sản Việt Nam. Tiến gần hơn tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” IUU, hướng tới nghề cá thông minh – an toàn – bền vững.
📞 Nếu bạn cần tư vấn giải pháp, thiết bị liên lạc vệ tinh hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.
>>> Xem thêm:
Thủ tướng chỉ đạo gỡ thẻ vàng IUU trong năm 2025
Seacom S series, giải pháp liên lạc vệ tinh toàn diện
Điện thoại vệ tinh Iridium 9555, kết nối toàn cầu
Vì sao mỗi tàu cá cần có VMS ?
—————————–
CÔNG TY TNHH THÔNG TIN HÀNG HẢI SEACOM
Địa chỉ: Detech Tower Số 8, Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0888454222
Email: seacomcontact@gmail.com
Facebook: Công ty TNHH Thông tin Hàng hải Seacom
Tik Tok: Seacom Communication
Zalo: SEACOM1


