Thông tin từ Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam cho thấy một thực trạng đáng lo ngại: 14 tàu biển Việt Nam đã bị nhà chức trách cảng biển nước ngoài lưu giữ tính đến ngày 11/4/2025. Con số này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn đặt ra nhiều dấu hỏi về công tác quản lý an toàn hàng hải của đội tàu quốc gia. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng báo động này?
“Điểm danh” những “lỗ hổng” an toàn nghiêm trọng
Theo báo cáo, phần lớn các tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng biển quốc tế đều do những khiếm khuyết nghiêm trọng liên quan đến các hệ thống an toàn cơ bản:
-
Hệ thống phòng cháy chữa cháy:
Đây là lỗi phổ biến nhất. Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa tính mạng thuyền viên và tài sản. Điển hình như trường hợp tàu Phúc Thuận 39 tại Indonesia.
-
Thiết bị cứu sinh:
Các thiết bị như phao bè, áo phao, xuồng cứu sinh không đảm bảo tiêu chuẩn. Gây khó khăn trong công tác cứu hộ khi có sự cố.
-
Điều kiện cấu trúc tàu:
Vấn đề về thân vỏ, kết cấu chịu lực của tàu cũng là nguyên nhân khiến tàu bị giữ lại. Như trường hợp tàu Tan Cang Glory ở Nhật Bản.

Đáng chú ý, phần lớn các vụ việc lưu giữ xảy ra tại các cảng biển của Trung Quốc. Cho thấy một vấn đề cần được đặc biệt lưu tâm trong hoạt động của tàu Việt Nam trên tuyến hàng hải này.
- Tàu Legend bị giữ tại Thanh Đảo. Với các lỗi về an toàn cháy, thiết bị cứu sinh và phòng ngừa ô nhiễm.
- Tàu Đại Lục 07 bị lưu giữ do khiếm khuyết ở thiết bị cứu sinh, bánh lái và hệ thống truyền thông vô tuyến.
- Tàu Green Pacific bị giữ tại Thượng Hải vì lỗi thiết bị cứu sinh.
- Các tàu Brother 39 và Amber bị lưu giữ tại cảng Khâm Châu. Do các vấn đề liên quan đến hệ thống an toàn cháy nổ và hệ thống khẩn cấp.
- Tàu Annie Gas cũng “mắc kẹt” tại Khâm Châu. Với các lỗi về phòng cháy chữa cháy, thiết bị cứu sinh và điều kiện cấu trúc.
Bức tranh tổng quan: gần 230 tàu việt bị “tuýt còi” tại cảng ngoại
Không chỉ có 14 tàu bị lưu giữ, mà trong quý I/2025, đã có 227 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài. Và đáng chú ý, 182 lượt tàu (chiếm phần lớn) đã bị phát hiện tới 627 khiếm khuyết khác nhau.
Trước đó, trong nước, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra hàng trăm lượt phương tiện thủy nội địa và tàu biển hoạt động tuyến nội địa. Phát hiện hàng trăm trường hợp có khiếm khuyết, cho thấy vấn đề an toàn kỹ thuật là một thách thức không nhỏ đối với toàn bộ đội tàu Việt Nam.
>>Xem thêm: Điện thoại Iridium 9555 – Cứu tinh liên lạc trong mọi tình huống
Việt Nam vẫn trong “danh sách trắng” – nhưng cần hành động quyết liệt
Một tín hiệu tích cực là đội tàu biển Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong “Danh sách Trắng” của Tokyo MOU, cho thấy nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc đảm bảo an toàn hàng hải.

Tuy nhiên, với số lượng tàu bị lưu giữ và phát hiện khiếm khuyết đáng báo động, ngành hàng hải Việt Nam không thể chủ quan. Việc Ban thư ký Tokyo MOU triển khai chiến dịch kiểm tra Focused Inspection Campaign (FIC) về an toàn phòng cháy cũng là một lời nhắc nhở kịp thời.
Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam đã yêu cầu các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu phải có những biện pháp duy trì nghiêm ngặt điều kiện an toàn kỹ thuật, nâng cao chất lượng thuyền viên và tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế về hàng hải.
Hồi chuông cảnh báo: Cần giải quyết triệt để để “vươn khơi” an toàn
Thực trạng 14 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài là một hồi chuông cảnh báo về những “lỗ hổng” trong công tác đảm bảo an toàn hàng hải. Để đội tàu Việt Nam có thể hoạt động hiệu quả, an toàn và nâng cao uy tín trên trường quốc tế, cần có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt từ các cơ quan quản lý, chủ tàu, công ty khai thác và thuyền viên. Việc tập trung khắc phục các khiếm khuyết, đặc biệt là về hệ thống phòng cháy chữa cháy và thiết bị cứu sinh, là ưu tiên hàng đầu để tránh những “vết xe đổ” đáng tiếc. Đảm bảo an toàn cho những chuyến hải trình.
Chỉ khi giải quyết triệt để những “lỗ hổng” về an toàn kỹ thuật, đội tàu biển Việt Nam mới có thể lấy lại uy tín trên trường quốc tế. Thực sự trở thành một lực lượng vận tải biển hùng mạnh.
—————————–
CÔNG TY TNHH THÔNG TIN HÀNG HẢI SEACOM
Địa chỉ: Detech Tower Số 8, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0888454222
Email: seacomcontact@gmail.com
Facebook: Công ty TNHH Thông tin Hàng hải Seacom
Tik Tok: Seacom Communication
Zalo: SEACOM


