KHÁNH HÒA RA QUYẾT SÁCH NÓI KHÔNG VỚI IUU, GIỮ NGHỀ CÁ BỀN VỮNG

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp giám sát tàu cá nhằm đáp ứng yêu cầu gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu. Các lực lượng chức năng tập trung siết chặt quản lý tại cảng cá Hòn Rớ. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, Khánh Hòa hướng tới ứng dụng công nghệ VMS kết hợp liên lạc vệ tinh để xây dựng nghề cá bền vững. Hợp pháp, an toàn, góp phần giữ uy tín thủy sản Việt Nam.

1. Khánh Hòa đẩy mạnh giám sát tàu cá, kiên quyết chống IUU

Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU. Khánh Hòa trở thành một trong những địa phương đi đầu về siết chặt quản lý tàu cá. Tại cảng Hòn Rớ – cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ – hoạt động giám sát. Kiểm tra tàu thuyền diễn ra khẩn trương. Chủ tàu, thuyền trưởng trước khi ra khơi đều phải khai báo danh sách thuyền viên. Hành trình và xuất trình đầy đủ giấy phép theo quy định.

Ngư dân địa phương ngày càng ý thức hơn về việc tuân thủ pháp luật. Nhiều chủ tàu khẳng định không tắt thiết bị giám sát hành trình. Không khai thác vượt ngoài vùng biển Việt Nam. Coi đó là trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi hải sản cũng như danh dự của quốc gia.

Lực lượng chức năng tỉnh thường xuyên phối hợp mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm. Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng chục trường hợp bị phát hiện và xử phạt. Trong đó có nhiều tàu cố tình ngắt kết nối VMS.

  • 72 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản được xử lý trong 9 tháng năm 2025
  • Tổng số tiền phạt hơn 726 triệu đồng
  • Riêng 6 tàu mất kết nối VMS bị xử phạt 155 triệu đồng

Những con số trên cho thấy quyết tâm cao độ của Khánh Hòa trong việc kiểm soát chặt tàu cá. Từng bước loại bỏ tình trạng khai thác IUU.

2. Quản lý đội tàu cá nghiêm ngặt, hạn chế nguy cơ vi phạm

Theo Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh, Khánh Hòa hiện có 870 tàu không đủ điều kiện hoạt động. Những phương tiện này đã được phân loại và giao về cho các địa phương ven biển quản lý. Nhằm giảm thiểu tối đa khả năng vi phạm. Đồng thời, những tàu được xác định có nguy cơ cao như chưa có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn đều bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt và buộc phải neo đậu tại cảng.

Trong tháng 9/2025, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý thêm 11 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền phạt hơn 240 triệu đồng. Công an tỉnh lập danh sách các địa bàn trọng điểm và những ngư dân. Môi giới có nguy cơ cao nhằm giám sát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn hành vi đưa tàu cá vượt ranh giới vùng biển.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tàu cá vi phạm
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tàu cá vi phạm

Theo báo cáo từ Trung tâm giám sát tàu cá, chỉ riêng trong tháng 9/2025 đã ghi nhận 8 lượt tàu mất kết nối. Trong số này, 6 trường hợp đã được xác minh nguyên nhân và xử lý, còn lại đang tiếp tục theo dõi. Ngoài ra, có 13 tàu hoạt động sát ranh giới vùng biển được cảnh báo kịp thời. Giúp ngư dân chủ động điều chỉnh hành trình. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, Khánh Hòa chưa ghi nhận trường hợp nào tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Cho thấy hiệu quả từ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

3. Thúc đẩy chuyển đổi số, minh bạch hóa truy xuất nguồn gốc

Một điểm nhấn trong nỗ lực chống IUU tại Khánh Hòa là việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý nghề cá. Hiện nay, 8/9 cảng cá của tỉnh đã triển khai hệ thống điện tử eCDT. Giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn. Đây được xem là công cụ then chốt để đảm bảo thủy sản khai thác đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường quốc tế khắt khe.

Tính đến tháng 9/2025, hệ thống eCDT đã cấp 517 giấy xác nhận cho 10.468 tấn hải sản, cùng 211 lô hàng được chứng nhận. Trong số này, có tới 205 lô hàng đủ điều kiện xuất khẩu sang EU. Những con số này không chỉ phản ánh hiệu quả quản lý mà còn khẳng định uy tín của hải sản Khánh Hòa trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm khắc phục các sự cố liên quan đến phần mềm VNFishbase. Đồng thời đồng bộ dữ liệu quản lý tàu cá trên toàn quốc. Khi hệ thống được hoàn thiện, cơ quan chức năng sẽ có thể theo dõi chính xác hơn tình trạng hoạt động của từng tàu. Phát hiện nhanh các trường hợp vi phạm và tăng cường hiệu quả giám sát.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ phục vụ mục tiêu gỡ thẻ vàng. Mà còn là bước đi quan trọng hướng tới hiện đại hóa ngành thủy sản Việt Nam.

4. Nâng cao nhận thức ngư dân – nền tảng bền vững chống IUU

Ngoài biện pháp kiểm soát hành chính và công nghệ, yếu tố con người luôn đóng vai trò quyết định. Tại Khánh Hòa, nhiều chương trình tuyên truyền được triển khai thường xuyên nhằm nâng cao ý thức cho cộng đồng ngư dân. Bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương trực tiếp xuống các cảng cá để hướng dẫn ngư dân khai thác hợp pháp. Đồng thời phổ biến quy định về xuất bến, cập bến và sử dụng thiết bị giám sát hành trình.

Biên phòng, kiểm ngư tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân. Ảnh: XUÂN HOÁT
Biên phòng, kiểm ngư tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân. Ảnh: XUÂN HOÁT

Ngư dân dần ý thức rõ hơn rằng việc tuân thủ quy định không chỉ bảo vệ họ khỏi rủi ro pháp lý. Mà còn góp phần giữ uy tín quốc gia và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho thế hệ sau. Trên thực tế, nhiều chủ tàu đã thay đổi thói quen, duy trì thiết bị VMS liên tục khi ra khơi. Báo cáo đầy đủ khi rời cảng và cam kết không khai thác vượt ra ngoài vùng biển Việt Nam.

Ông Lê Đình Khiêm – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Biển đảo – nhấn mạnh rằng, muốn chống IUU thành công. Ngư dân phải tự giác tuân thủ và kiên quyết không tham gia hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm. Ý thức cộng đồng chính là nền tảng vững chắc giúp Khánh Hòa đạt được kết quả bền vững. Giảm thiểu nguy cơ vi phạm. Từng bước tạo dựng hình ảnh nghề cá hiện đại, có trách nhiệm.

5. Ứng dụng công nghệ VMS tích hợp liên lạc vệ tinh – xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh yêu cầu giám sát hành trình ngày càng khắt khe. Khánh Hòa cùng nhiều địa phương ven biển đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ tinh trong quản lý tàu cá. Đây được coi là giải pháp hiện đại, giúp kiểm soát hoạt động khai thác toàn diện. Đồng thời hỗ trợ ngư dân duy trì kết nối an toàn khi vươn khơi xa.

Hệ thống giám sát hành trình VMS vệ tinh hiện nay cho phép theo dõi vị trí tàu 24/7. Tự động cảnh báo khi có dấu hiệu vượt ranh giới hoặc đi vào vùng cấm. Seacom hiện là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp cả thiết bị VMS lẫn dịch vụ liên lạc vệ tinh cho tàu cá. 

  • Liên lạc khẩn cấp với cơ quan chức năng khi gặp sự cố trên biển.
  • Nhận dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai chính xác và kịp thời.
  • Giao tiếp liên tục với gia đình, ngay cả ở những vùng biển ngoài phủ sóng di động.

Không dừng lại ở đó, Seacom đang nghiên cứu và phát triển thế hệ VMS tích hợp liên lạc vệ tinh nhằm tối ưu chi phí cho ngư dân. Đồng thời đơn giản hóa việc quản lý, bảo dưỡng thiết bị. Giải pháp “hai trong một” này được kỳ vọng sẽ trở thành bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa nghề cá. Giúp Việt Nam đáp ứng đầy đủ khuyến nghị của EC. Tiến tới mục tiêu gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU và khẳng định vị thế thủy sản trên thị trường quốc tế.

📞 Nếu bạn cần tư vấn giải pháp, thiết bị liên lạc vệ tinh kết hợp VMS hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.

>>> Xem thêm:

Thủ tướng chỉ đạo gỡ thẻ vàng IUU trong năm 2025

Seacom S series, giải pháp liên lạc vệ tinh toàn diện

Điện thoại vệ tinh Iridium 9555, kết nối toàn cầu

—————————–

CÔNG TY TNHH THÔNG TIN HÀNG HẢI SEACOM
Địa chỉ: Detech Tower Số 8, Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0888454222
Email: seacomcontact@gmail.com
Facebook: Công ty TNHH Thông tin Hàng hải Seacom
Tik Tok: Seacom Communication
Zalo: SEACOM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *